Tại sao 64% trẻ tự kỷ vẫn không nói rõ dù học nói mỗi ngày?
Tại sao 64% trẻ tự kỷ vẫn không nói rõ dù học nói mỗi ngày?
Theo Hiệp hội ASHA, khoảng 1-2/1.000 trẻ được chẩn đoán mắc Childhood Apraxia of Speech (CAS) là rối loạn vận động lời nói đặc trưng bởi khó khăn trong lập kế hoạch và điều phối các cử động để nói.
Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn do nhiều trẻ bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm là “chậm nói đơn thuần”.
Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy có tới 64% trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) gặp khó khăn về speech motor control , từ việc khó tạo ra âm, phối hợp các chuyển động miệng đến điều chỉnh nhịp điệu và ngữ điệu câu (Belmonte,2013; Shriberg, 2011).
Nếu chỉ tập trung vào “nói đúng âm” hay “ghép đúng từ” mà bỏ qua nền tảng vận động lời nói, điều đó chẳng khác nào dạy trẻ khiêu vũ trong khi trẻ… chưa biết đứng vững.
~~~~~
PROMPT: Liệu pháp đi từ gốc rễ của lời nói
- Định vị chính xác điểm tắc
PROMPT cho phép nhà trị liệu xác định trẻ gặp khó khăn ở đâu: giai đoạn lập kế hoạch vận động, trình tự hóa động tác hay thực hiện sai mô hình vận động.
- Hướng dẫn bằng xúc giác vận động
Khác với phương pháp ngôn ngữ truyền thống chỉ dùng lời nói, PROMPT sử dụng tiếp xúc trực tiếp lên môi, má, hàm… để dẫn đường cho cơ miệng tạo đúng chuyển động và lực phát âm.
Đây là “cứu cánh” cho trẻ tự kỷ, bại não, chậm phát triển… vốn gặp khó khăn trong bắt chước và lập trình vận động.
- Tích hợp cảm giác+cảm xúc +hành vi
PROMPT không tách lời nói ra khỏi ngữ cảnh giao tiếp. Trẻ tập phát âm ngay trong trò chơi, hoạt động có mục đích, tạo ra functional speech thay vì nhại máy móc hay tập vận động miệng rời rạc.
- Hiệu quả được chứng minh
Từ Deborah Hayden (người sáng lập) đến các nghiên cứu gần đây (Grigos et al., 2010; Ward et al., 2022) đều chỉ ra: PROMPT cải thiện rõ rệt độ rõ lời nói, khả năng kiểm soát khẩu hình và tương tác ngôn ngữ sau liệu trình can thiệp.
~~~~~
PROMPT tại Việt Nam
Xem thêm video chia sẻ về hỗ trợ trẻ Apraxia: https://youtu.be/8GWfuKoRNNM
TS.BS Nguyễn Hoàng Oanh
📍Liên hệ chuyên sâu:
Trung tâm ngôn ngữ trị liệu OWLSPEAKS
👩⚕️ TS.BS. Hoàng Oanh – Chuyên gia Ngôn ngữ trị liệu trẻ em
🏡 378 Minh Khai – Hà Nội
📧 amngutrilieutreem@gmail.com
📞 0857 389 318
🌐 bacsihoangoanh.com | bacsihoangoanh.edubit.vn
Bài viết cùng danh mục
-
Nói sao cho trẻ muốn nghe, chơi sao để trẻ muốn nói
-
Nói chỉ là một phần nhỏ của giao tiếp
-
Có phải “Con chậm nói vì xem YouTube tiếng Anh!”
-
Ngôn ngữ không bật ra từ lời thúc giục, mà từ niềm vui được tương tác và não bộ được kết nối đúng cách.
-
Mọi người nghĩ tập nói là chỉ cần nói, nói và nói cho trẻ bắt chước. Sự thật thì...
-
Thay vì hỏi “Con nói đi”, hãy thử 5 chiến lược sau
-
Các giai đoạn phát triển phát âm trước khi trẻ biết nói
-
Rối loạn âm lời nói (Nói ngọng)
-
Mất điều khiển chủ ý lời nói ở trẻ nhỏ là gì?



