Ngôn ngữ không bật ra từ lời thúc giục, mà từ niềm vui được tương tác và não bộ được kết nối đúng cách.
Dạy mãi mà trẻ vẫn chưa nói
Bạn đã rà soát hết những yếu tố này chưa?
Hãy cùng BS Cú soi lại từng mắt xích trong chuỗi phát triển ngôn ngữ, vì lời nói không tự nhiên bật ra, mà là kết quả của một hệ thống thần kinh - giác quan -nhận thức -cảm xúc xã hội tinh vi.
⸻
- Nền tảng phát triển và y tế
- Thính lực của trẻ đã được kiểm tra chuẩn chưa?
- Có bệnh lý thực thể nào (tai mũi họng, thần kinh, não bộ…) đi kèm không?
- Trẻ có chậm phát triển toàn diện hay chỉ khó khăn về ngôn ngữ?
⸻
2. Mức độ giao tiếp phi ngôn ngữ
- Trẻ có chú ý chung không?
- Có dùng ánh mắt, chỉ tay, nét mặt, cử chỉ để giao tiếp?
- Có ý định giao tiếp rõ ràng – muốn được đáp ứng, chia sẻ hay chơi cùng người khác?
⸻
3. Nhận thức và hiểu ngôn ngữ
- Trẻ có hiểu mệnh lệnh quen thuộc, nhận ra tên đồ vật, người thân?
- Trẻ nghe hiểu được mà chưa nói ra, hay cả nghe hiểu và diễn đạt đều khó?
⸻
4. Giác quan và vận động lời nói
- Trẻ có vấn đề vùng miệng- lưỡi, trương lực cơ yếu, khó bắt chước âm thanh?
- Có dấu hiệu Apraxia lời nói hay rối loạn âm lời nói khác?
- Trẻ có rối loạn giác quan khiến khó cảm nhận, tương tác và học nói…?
⸻
5. Hành vi - cảm xúc - môi trường
- Trẻ có động lực giao tiếp (muốn tương tác, muốn được hiểu)?
- Môi trường sống có quá ồn ào, căng thẳng, hoặc ngược lại quá “được phục vụ” nên không cần nói?
- Người lớn có tạo cơ hội để trẻ phải nói, hay thường đoán trước nhu cầu của con?
- Ngôn ngữ môi trường có phong phú và tương tác đủ?
⸻
6. Về can thiệp và phương pháp
- Phương pháp bạn đang áp dụng là gì? (PECS, Hanen, PROMPT, Floortime, ABA…)
- Can thiệp có đang chỉ chạy theo số lượng từ, hay xây nền tảng giao tiếp - chú ý - bắt chước trước?
- Có phối hợp liên ngành (Trị liệu ngôn ngữ - Giác quan - Tâm lý - Bác sĩ nhi khoa phát triển…) chưa?
⸻
Ngôn ngữ không bật ra từ lời thúc giục, mà từ niềm vui được tương tác và não bộ được kết nối đúng cách.
Nếu một mắt xích nào đó bị kẹt, trẻ sẽ khó nói dù bạn có lặp lại mẫu cả nghìn lần.
Bé của bạn “kẹt” ở mục số mấy?
Chia sẻ với TS. BS. Hoàng Oanh, người “may đo lời nói” cho các VIP nhỏ nhé!
📍Liên hệ chuyên sâu:
Trung tâm ngôn ngữ trị liệu OWLSPEAKS
👩⚕️ TS.BS. Hoàng Oanh – Chuyên gia Ngôn ngữ trị liệu trẻ em
🏡 378 Minh Khai – Hà Nội
📧 amngutrilieutreem@gmail.com
📞 0857 389 318
🌐 bacsihoangoanh.com | bacsihoangoanh.edubit.vn
Bài viết cùng danh mục
-
Tại sao 64% trẻ tự kỷ vẫn không nói rõ dù học nói mỗi ngày?
-
Nói sao cho trẻ muốn nghe, chơi sao để trẻ muốn nói
-
Nói chỉ là một phần nhỏ của giao tiếp
-
Có phải “Con chậm nói vì xem YouTube tiếng Anh!”
-
Mọi người nghĩ tập nói là chỉ cần nói, nói và nói cho trẻ bắt chước. Sự thật thì...
-
Thay vì hỏi “Con nói đi”, hãy thử 5 chiến lược sau
-
Các giai đoạn phát triển phát âm trước khi trẻ biết nói
-
Rối loạn âm lời nói (Nói ngọng)
-
Mất điều khiển chủ ý lời nói ở trẻ nhỏ là gì?



